(Tiếp đầu trang 114.)
463. Thuận đường đời là đoạ vào cõi luân hồi.
Nghịch đường đời là đi vào cõi giải thoát.
Đã đi tìm giải thoát thì đi trên dư luận của thế gian. Còn sợ sệt, yếu hèn, thì sẽ bị sóng của dòng đời tiêu diệt, muôn đời Đại Đạo chẳng được đắt thành. Bởi vì, chưa qua được dòng đời thì khó mà hiệp dòng Đạo.
464. Lụt lớn phá đê.
Hạn hán lớn tiêu diệt mùa màng.
Chiến tranh lớn tiêu diệt thiên hạ.
Nhân nghĩa lớn cứu đời loạn lạc.
Đạo đức lớn đem Thái Bình lại cho nhân loại.
465. Một vị chơn tu thường bị người sỉ nhục, Ma Quỷ khảo đảo, Bá Đạo bới móc. Nếu nhịn nhục được lớn là đạt Đạo Lớn. Nếu diệt được chúng-sanh-tánh thì phàm tâm chết, đạo tâm xuất hiện.
466. Môn đệ của Nhà Phật mà hại môn đệ của Phật Gia là kẻ đó đang bị ma chướng chiếm đoạt lương tâm. Cho nên nghiệp Đạo muôn đời không bao giờ đắc thành.
467. Ở trong Đạo Hiền mà chứa đầy thú tánh, nói ra toàn là sự phân tranh tổn Đạo hại người. Kẻ đó đang bị ma chướng ba đời đến xúi để đưa họ đi vào Địa Ngục cho xử sớm rồi vậy.
468. Hại người mình tổn đức.
Giết người mình đền mạng.
Bôi nhọ người là đốt rừng đạo đức của chính mình.
Cũng như người canh tác, mà đốt vườn diệt giống thì thu hoạch được cái chi?
469. Cửa khẩu là cái miệng, Thiên Đàng Địa Ngục đều do nó đưa đi. Nói lời lành, làm việc thiện, khuyên người giải oan để tầm tu chánh giác, là họ đang leo thang Tiên về Thiên Đàng.
Còn Bá Đạo chờ cơ hại Đạo, gieo hoạ cho kẻ khác, thị phi đủ thứ. Đó là họ đang xây ngục lớn để giam linh hồn vạn kiếp rồi vậy.
Cho nên nói:
Khẩu Phật tâm xà là tu lâu thành Đại Quỷ.
Khẩu Phật tâm Phật thì hoan hỷ về Trời.
470. Đạo cao thì hiểu sâu, đã hiểu sâu thì yên lặng.
Đạo cạn thì hiểu nông. Nên thanh la đờn trống tụ quần hiệp chúng. Đến khi gió bão lớn thì bị trôi giạt muôn phương, không biết đâu mà tìm kiếm.
471. Nhìn xa được thì độ lượng rộng, trí tuệ viên dung, lòng Đạo phát thức.
Nhìn thiển cận thì độ lượng hẹp, nên ti tiện, nhỏ mọn, rồi trở thành kẻ cô độc suốt đời.
472. Đức rộng thì chứa được nhiều độ lượng.
Đức lớn thì chứa được nhiều bao dung và tha thứ.
Còn toàn đức là trống dạ, không lòng, vô tâm, nên không còn Tánh nữa, việc gì cũng tuỳ duyên.
473. Cái Hoa của Đạo thường nở trong giông bão trái mùa.
Cái Quả của Đạo thường kết ở chỗ không Trời không Đất.
Cái Tâm của Đạo được nở là nhờ các nhác búa của Quỷ.
Cái Lòng của Đạo được soi thấu là nhờ ngọn đuốc của lương tâm kết lại.
474. Muối không mặn không phải là muối biển.
Đạo không thông chưa phải là Đạo Gia.
Tình không có nghịch cảnh là tình không có chung thuỷ.
Tất cả là học sự vấp ngã để trưởng thành đó vậy.
475. Con chim khôn, con thú linh, tất cả điều bị giới hạn.
Chỉ có con người là đồng Tam Tài với Trời Đất.
Vậy có thân mà không biết tu thân thì đã bỏ lỡ cơ hội làm người cho kiếp tới rồi vậy.
476. Ăn chay suốt đời cho tới tóc bạc, mà cái miệng chưa nói lời chay lạt, là còn đưa mình vào chỗ đoạ lạc của kiếp chúng sanh.
477. Tâm Ma:
Thấy Phật thì theo
Thấy Ma thì ghét
Tâm hồn ấy còn
Chứa đựng tâm ma.
Tâm luân hồi:
Mưu tính tương lai
Luận bàn quá khứ
Lòng còn dự trữ
Nghiệp quả luân hồi.
Tâm Phật:
Thấy Phật thì vui
Thấy Ma bình thản
Lòng hết gian đảng
Tâm Phật lộ bày.
480. Hãy để cho tâm yên lặng trong lúc nhập định tham thiền thì sẽ nhận được sự siêu diệu của Chơn Lý.
481. Niệm Hộ Pháp Chơn Ngôn là để quân bình tâm thức. Khi đạt tới chỗ quân bình thì đi theo Vô Biệt Niệm, hào quang sẽ kết nhân, Thiên Lý sẽ kết duyên, triền miên học hỏi.
482. Tâm còn động thì còn niệm. Tâm dứt động diệt niệm, là đi tới chỗ Vô Biệt Niệm. Đã Vô Biệt Niệm thì tự nhiên chúng sanh Hộ Niệm.
483. Ngộ được đường Đạo là để phá án mây của Ngũ Giới.
Đạt được chỗ chánh niệm thì tâm pháp quy không.
Đã quy Không thì Không còn mây để phá.
484. Học thì cần phải hỏi
Tu thì cần phải hành.
Luyện Đạo cần bí pháp.
Thức Đạo cần chơn giải.
Có thông suốt chỗ chơn giải, mới có đường giải thoát.
485. Diệt phàm tâm, quy Không động thì chơn tâm mở ra. Thấy Đạo là ánh hào quang Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Nơi đó là nguồn gốc của Đạo.
486. Giác và mê, chỉ trong giây phút hồi quang thanh tịnh, thì nó hiện ra rõ hết.
Đời hay Đạo chỉ nhìn vào cuộc sống của người hiện tại là biết rõ được ba kiếp của họ.
487. Tánh Thông:
Tánh Đạo chưa thông
Còn chỗ bất công
Tánh Đạo đã thông
Hài hoà công lý.
488. Kiến Tánh:
Thấy rộng biết xa
Không bằng kiến tánh
Bói hay bàn giỏi
Còn chỗ vọng tâm.
489. Địa Lý mà chưa học tới chỗ linh tâm thì chưa hiểu được cái diệu dụng của Trời Đất. Nếu đã học đến chỗ diệu dụng thì không làm nghề Địa Lý.
490. Thầy bói, đoán cho người thì hay, tính cho mình thì dở, là tại chưa thấu chỗ huyền cơ. Đã thấu chỗ huyền cơ thì xuất gia học Đạo.
491. Xưa nay Địa Lý tính xa
Tính tầm đất tốt làm Ma giữ hồn
Linh hồn bị huyệt nhốt vô
Cháu con hưởng phước mình khô héo hồn.
492. NGỌC ẨN - Viên ngọc sáng, cho dù có rớt giữa bùn nhơ cũng không bị hư ố. Còn người quân tử dù bị hạ đến mất sỉ diện, cũng không loạn đến tâm thân.
Ở trên đồi, trên núi cao, tùng bách cũng chịu nhiều phong hàn, tuyết giá bao phủ, bảo lớn gió to, nhưng nó vẫn không đổi màu thay sắc; sống hiên ngang giữa Trời Đất mà cũng không màng đến nắng sương.
493. Người quân tử có chí lớn, nên giữ trọn vẹn tấm lòng thành tín, để vượt qua khổ nạn, thoát gian nguy, mà sống trong tình Trời và tình nhân loại mãi mãi.
494. HẠNH PHÚC Ở ĐÂU? - Lập gia đình không phải là chỗ để gầy dựng hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ đến với người chơn tu đạt Đạo. Bởi vì:
Hạnh phúc là vô hình.
Tình yêu là bất diệt.
Nó là vật vô hình, và cũng là vật vô sanh bất diệt, thì không thể lấy tình yêu của nhục dục mà đánh đổi nó được, bởi vì hửu hình thì hửu hoại.
495. Nam nữ lập gia đình là để thoả mãn lòng dục vọng của con người. Vì không giải thoát được, nên kiếm giới khác để bù đắp. Một khi lòng đã thanh thản thì Ma Lục Dục, Quỷ Thất Tình, cũng vô phương trú ẩn.
496. Hai tâm hồn mà chịu sống chung với nhau là để học rèn luyện những tánh tình kỳ cục nhất. Và học tập đức nhẫn nhục xây dựng gia đạo trong tâm hồn trách nhiệm 'thay Trời hành Đạo'.
497. THUẦN ĐẠO - Cái Đức đã sáng tỏ bên trong, cái Đạo hiệp làm một cùng Vũ Trụ.
Đức nhuần thì Thông công
Đạo hiệp vào Linh Thể
Cái đạo đức sáng từ bên trong sáng ra bốn phía, thì nhuần gội được cỏ cây, yên lòng bá tánh. Đó là Thuần Đạo rồi vậy.
498. TIẾN ĐỨC - Trí tuệ là cái Đạo khai mở ở trong lòng. Mỗi việc suy nghĩ đều được trung thực.
Còn sửa đổi đời sống và lời nói là cái hiện ra bên ngoài. Không có một câu nào mà không hiểu cùng tột của nó.
499. Sự trung tín là đi chung với lời nói.
Lòng thành thật là tạo nên sự nghiệp.
Hiểu biết tới chỗ cùng tột, việc làm thông thạo mạch lạc, giữ trọn nghĩa, là người nầy làm được việc lớn rồi vậy.
500. Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống. Biết, đó là biết tu bổ sửa chửa cho tâm minh, Đạo đạt, nên không còn chết. Vì cõi đó Vô Sanh Bất Diệt.
501. Dùng hiểu biết của mình cho trong thiên hạ, thì sẽ trở thành người không hiểu biết. Còn kèm nhẹm nhân tài, sử dụng lòng vị kỷ, kẻ đó là giặc cướp sinh mạng của mình rồi vậy.
Chỉ có người biết lấy điều thiện của thiên hạ cho thiên hạ tu dưỡng đạo đức, và biết sử dụng sự thông minh của thiên hạ để giúp trong thiên hạ. Đó là dùng sự hiểu biết rộng lớn của mình để an trong thiên hạ.
502. ĐỢI THỜI CƠ - Hơi nước bốc lên còn phải đợi khí Âm Dương hoà hiệp để làm mây. Rồi còn phải đợi điềm Trời xuôi thuận là nơi nào, mới làm mưa xuống được.
Còn người quân tử nuôi tài đức mà chưa thi thố ra việc làm. Lòng còn mang túi đạo đức, ở yên để đợi thời Trời, an dưỡng để nuôi khí thể, yên vui thanh tịnh để hoà tâm chí. Đó là cách bình ái để chờ số mệnh. Giống như con đường Đạo ở giữa ngôi Thái Cực, tiến Dương trợ Âm mà vẫn trung dung chờ đợi người chơn tu trở về nguồn cội. Thì người quân tử hãy học theo cách nầy thì tự nhiên an phận.
503. TRÍ ĐẠO - Trí của người trong thiên hạ là muôn thứ khác nhau. Còn Chơn Lý của người thành Đạo thì chỉ có một. Cho nên bậc quân tử chỉ cần thông được Lý Đạo là có thể thông suốt được trí của thiên hạ.
Còn Thánh Nhân là coi lòng của nhân loại cũng như một lòng. Đó là thông về Đạo Lý.
Còn văn chương xán lạn, khi xét vào đâu thì sáng lý chỗ đó. Nên rõ về nghĩa đồng nhất thể, mà cùng đi theo luật Đạo của lòng Trời.
504. MINH TRIẾT - Có minh triết thì mới khai mở được trí tuệ, bảo tồn được thân tâm, sống vui an lạc. Sự giàu nhuận tao nhã, nhuần thấm khắp châu thân. Đức rộng về hiệp được với Thiên Chân thanh tịnh. Tâm hồn rỗng rang, linh thể tươi tốt, mà lại an nhiên độ lượng, quảng đại để nuôi chơn quang, dưỡng linh khí thân thể tươi tốt.
Khi tâm Đạo phát triển, thì tự nhiên tài vật sản nghiệp không coi trọng phần vật chất nữa, chỉ xem nhẹ chớ không bỏ bớt đi. Nếu có nhiều, dư, thì đem dùng vào việc hửu ích cho Đạo, phụng sự việc nhân nghĩa để cứu đời, giúp an bình thạnh trị. Giúp Trời trong việc xây đời Thượng Ngươn Thánh Đức, hoằng hoá độ sanh cho thiên hạ hưởng, nhờ cuộc sống sung túc an vui. Còn tâm linh lại được hướng dẫn đến chỗ tu dưỡng đạt Đạo.
505. ĐẠO TRỊ MÌNH - Người quân tử phải biết lấy mình làm gốc, trở lại mình lo tu thân, tề gia, trị quốc, rồi bình thiên hạ. Lập nghiêm cho thân mình trước, rồi mới đến đem luật pháp thanh thản, đạo đức nhuần thấm cho thiên hạ học theo, đó là trị an.
506. BIỂN YÊU
Hư Vô là một biển yêu vô cùng tận, mà lại thanh thản an vi như mới bắt nguồn tình yêu của đời Nguyên Thuỷ. Cho nên, làm người mới bắt đầu yêu, cũng đừng yêu quá mãnh liệt, vì nó sẽ trở thành một thứ tình yêu độc tài vị kỷ. Hãy nên yêu một cách thanh thản với cái thể di chuyển được tình Trời lớn rộng, cho linh khí tiếp rước linh hồn vào cõi Thiên Chơn.
507. TÌNH YÊU THIÊN QUỐC
Hớn Quốc nêu cao tình Thiên Địa
Long Hoa trống Việt trổ liên thanh
Tình yêu Tiên Phật ba nguồn hợp
Suối Đạo ban ra Pháp Thuỷ thành.
Tôi mới biết yêu lúc ngộ tôi
Hiệp vào biển Đạo của lòng Trời
Tình yêu bao phủ ba nguồn hiệp
Hạnh phúc sáng tròn mãi trong tôi.
508. PHÉP SỐNG LÂU
- Lòng luôn giữ trống việc tư dục ở đời, để bụng chứa đầy nguyên khí của Trời. Trí bình an, buông hết sự lo lắng nghĩ bậy. Đó là phép giữ trống lòng.
- Không theo sự xu hướng với Thất Tình Lục Dục. Học pháp môn thiền định để an dưỡng tinh thần cho ngươn Khí không bị hao hớt. Đó là phép chứa ngươn Khí đầy bụng.
- Mỗi tháng, mỗi năm, tuổi đời tuy lớn, nhưng tinh thần sẽ cải lão hườn đồng thì xác thân sẽ trẻ lại.
509. THUỐC TRƯỜNG SANH
Khử trược lưu thanh
Đạo yên sẵn dành
Vô vi thầm lặng
Sống an đừng rán
Đạo tự tịnh thanh
Sức đừng để nhọc
Tinh chớ tổn hao
Chơn tánh hiệp vào
Là thuốc trường sanh.
510. LÒNG TRỜI
Lòng Trời vô tư nên hiệp cùng Đạo
Tiên Phật thanh tịnh nên hiệp cùng Đạo
Thánh Nhân chí thiện nên hiệp cùng Đạo
Nhân loại trung hoà nên hiệp cùng Đạo.
511. TÂM KHÔNG
Tâm hồn của con người đạt Đạo nó trống trơn, không vương vấn, không có tư dục trở ngăn, thì đạo đức của Trời mới giao hội. Từ đó cửa thiêng liêng thông lưu với luồng linh khí của Vũ Trụ, làm sáng bừng Thiên Chơn cảm tính.
Buông tâm bé nhỏ cỏn con, không còn vướng mắc, thì mới giao tâm cùng Đạo. Khi hiệp được làm một với Đạo, nó như con số Không to lớn tròn đầy. Mới ngộ tưởng là vô hiệu lực. Chớ tu được linh khí ở đó để hiệp thân, thì chính mình được luyện trong Lò Trời đó vậy. Khi ứng dụng tới nó thì linh ứng vô cùng. Lúc đó mới biết sự trống không của Trời chứa đầy đủ pháp lực.
512. TÌNH YÊU THÁI BÌNH
Trời đã cho tôi một mối tình
Đem nguồn minh triết độ nhân sinh
Hoà cùng Tam Giới duyên học Đạo
Viết lại thành văn bút Thái Bình.
Tôi chứa trong tôi một khối tình
Hoà trong nhịp thở của nhân sinh
Hoà trong Vũ Trụ tình nhân loại
Đó gọi là tình yêu độ sanh.
- Hết -
Lý theo Khí Hoá mà chuyển thành Điển Giới
Điển hiệp thể âm dương mà tạo thành Văn
Văn do Linh Tâm của Thánh Nhân mà viết lại thành Sách để phục vụ cho Chơn Linh tu hành giải thoát.
Linh tâm cảm theo lòng Trời
Văn giải kinh để mà hành Đạo.
Chơn Lý rót mãi không đầy
Pháp Thuỷ ban hoài không dứt.
Kính Bái,
Vô Danh Thị.
Chơn Đạo Vô Hình.
Chơn Phật Vô Tướng.
Chơn Nhơn Vô Danh.
Chơn Tu Vô Tranh.
(Hết trang cuối.)