Đệ tử xin phép được post lên những trang kinh đầu tiên của quyển MINH ĐẠO CHƠN KINH của ĐỨC PHẬT THẦY VÔ DANH THỊ.
Mười lăm năm về trước, không thể nào tả được niềm hạnh phúc của đệ tử khi có được cơ duyên cầm trong tay cuốn kinh "Minh Đạo Chơn Kinh" này. Đệ Tử đã đọc một mạch từ đầu đến cuối, lòng hân hoan, nước mắt tuôn tràn vì hạnh phúc. Cho đến bây giờ, thỉnh thoảng mở ra đọc lại vẫn thấy rất hay. Một quyển kinh hay như vầy, đệ tử không nên giữ đọc một mình, mà nên chia sẻ với mọi người, hy vọng sẽ có ai đó có duyên đọc được nó.
Theo thời gian, sách cũng đã dần cũ đi, có lẽ đây là lúc đệ tử nên đánh lại quyển sách này, hy vọng có Đạo Hữu nào đó có thiện tâm, sẽ in ra nhiều bản, để cho chính mình chiêm nghiệm, hoặc chia sẻ với mọi người, để lập thêm công Đức cho chính mình, cũng như là giúp cho Kinh Sách Thái Bình của Đạo Trời ngày càng hưng thịnh.
Đệ tử xin phép mỗi ngày đánh vài trang cho tới khi đến hết trang cuối của quyển sách.
Đệ tử yêu kính Ngài - Đức Thầy Vô Danh Thị.
(Bắt đầu trang 1.)
THÁI BÌNH
THI VĂN
TÂM LINH ĐẠO HỌC
MINH ĐẠO CHƠN KINH
LỜI TỰA
Minh Đức Khai Tâm
Đạo Mở Giáo Pháp
Chơn Lý Đốn Ngộ
Kinh Phật Ngộ Không.
Chơn Đạo là Vô Tư. Người chí nhân không thiện không ác mới đem Đạo Vô Tư của Trời mà hướng độ nhân sanh, và để tu dưỡng tánh linh của mỗi người thành một Nhân Hiền Thánh Triết của Đạo Gia. Rồi mỗi người hướng độ cho nhau vào Nhà Lớn của Tam Giáo, để đồng tu luyện chánh tâm, chánh Đạo, chánh hành.
Thiên Lý trợ duyên,
Học Đạo cải tiến.
Nguồn văn học Phật Pháp là nền tảng chơn lý văn minh của Phật Học. Văn ngôn Phật Pháp là chìa khoá hàm chứa Ẩn Ngữ, Thiên Ngôn, và các công thức để tu luyện đắc Pháp đạt Đạo. Phật cho phép Thánh Tâm Thái Bình viết ra để lên lớp các môn sinh và tuyển thi hàng thiện tri thức.
Ẩn Ngữ thi hàng Đạo Đức.
Thiên Ngôn mở cửa Nhân Hiền.
Xem kinh là tìm ra công thức Đạo Pháp để tu luyện thành Đạo. Tự đốn pháp cho mình, tự mở đường chánh đẳng chánh giác cho mỗi người, để biết mở cửa Huyền Quang mà về lại cõi Niết Bàn Thiên Chơn Vô Tướng. Đạo Lớn là vô tướng mà hiện diện trong tâm của các bậc thiện trí thức. Đời nầy, kiếp nầy tự mở nó ra để đồng hành Phật Đạo.
Đạo Lớn vô hình,
Nuôi dưỡng Trời Đất.
Người người đều hưởng khí linh của Đạo,
Nhà nhà đều mượn đất để an cư lập nghiệp.
Mượn khí Trời nuôi sống bản thân,
Dưỡng Phật Tử khai tâm học Đạo.
Phật Lớn vô tướng,
Ẩn trong lòng người.
Nhân loại đều có Phật Lớn trong mình, đó là lương tâm chí nhân, chí thiện. Tại vì:
Theo ngoại cảnh phân tâm.
Ôm bản ngã nên phân biệt.
Phật linh ứng có sẵn trong người,
Đạo Thiên Lý có sẵn trong Trời.
Chỉ còn mượn Pháp đào sâu vào trong lòng chí thiện, thì mở đức hiếu sinh của Trời Đất chớ khó gì.
Nhân gian hướng Đạo đồng thanh,
Chơn Nhơn hướng Đạo Thái Bình.
Nhân lớn vô tranh,
Tu dưỡng thành Đạo.
Trước Tâm Nhãn của Phật Pháp không có thiện ác,
Trước Thiên Lý của Trời không có chánh tà.
Ai tu nấy đắc.
Ai hành nấy ngộ.
Tột cùng của Đạo là vô tư Quang Minh Chánh Định.
Tột cùng nhân phẩm là lương tâm chí thiện không chánh, không tà.
Trước sau một lòng nhân,
Dưới trên đồng hướng độ.
Cầu Đạo quy tâm,
Sáng đức tự soi.
Học Đạo khai thông,
Chánh giác tự noi.
Giáo Chánh Giáo,
Tự tâm minh trí sáng.
Đạo Chánh Đạo,
Khai tuệ giác tu hành.
Người người có đường lành,
Khai thông thì sẽ ngộ.
Nhà nhà có Đạo thanh,
Tu dưỡng thì sẽ đạt.
Tâm lành khai mở chánh ngôn,
Chơn tu soi kinh tỏ lý.
Ngộ Đạo tự mình hành,
Đạt Đạo thật tột lành.
Kính Bái,
Đức Thầy Vô Danh Thị.
Chơn Đạo Vô Hình.
Chơn Phật Vô Tướng.
Chơn Nhơn Vô Danh.
Chơn Tu Vô Tranh.
(Hết trang 4)
(Tiếp theo đầu trang 94, 95, 96, 97, 98, 99, Trang cuối. - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Thiên lý muôn dặm truyền tâm,
Chơn lý truyền hoài không dứt.
Điển khí hoá đi khắp Vũ Trụ,
Tinh thần hiệp các cõi các cung.
Trời dạy pháp thông lý ngộ tánh,
Người học lý chơn lý hiệp tánh.
Đạo cao nhất xích,
Nối nhịp cầu Thiên.
Đạo thông nhất Khiếu,
Nối luồng Thiên Xích.
Tâm Đạo hướng thanh,
Người thành chánh quả.
Công tu luyện mà kết,
Quả do thân trồng thành.
Đạo thật Đạo vô tranh,
Nhân chí nhân vô danh.
Nhân vô danh về cõi vô sanh,
Đạo vô tranh hiệp Đạo Tam Thanh.
Lòng phàm sanh phân biệt,
Người Đạo diệt phàm tâm.
Diệt phàm tâm Tâm Đạo mới sanh,
Chết phàm ngã phi lai Phật Quốc.
Hướng độ nhân kết quả thiện lành,
Phò Thiên Đạo hườn sanh cải lão.
Đủ trí thấy ngu,
Đầy ngu thấy trí.
Thiên Lý hội trong Tam Thanh,
Đạo thanh tịnh khai thông Ngũ Giác.
Trí thượng trí kinh thơ uyên bác,
Nhân thượng nhân thượng học quân bình.
Đời Thượng Đức phổ Chánh Kinh.
Đạo Thượng Đức mở Đạo Huỳnh.
Phật pháp Thượng Ngươn quy tâm hội,
Niết Bàn Pháp Bảo ngộ chơn kinh.
Trời khai mở Đạo Huỳnh,
Phật khai cơ Di Lạc.
Đạo minh tâm cải tử hồi sinh,
Đời Minh Đức học Kinh Thượng Học.
Pháp giáo Hư Không.
Ngộ Không đã thông.
Trong Không chánh Không.
Chơn Không quán thông.
Hiệp Không Đạo trong.
Hườn Không Đạo thông.
Tâm Không hoàn nguyên.
Không Không tịnh yên.
Khí Đạo Hồng Mông.
Sanh Giáo sanh Tông.
Huyền Thiên Tạo Công.
Khoa Học Thiên Không.
Duy tâm ngộ Tông.
Đạo thành tâm thông.
Khí hoá Hạo Nhiên Vũ Trụ mở đường,
Cõi Không Động Đạo Linh đi khắp.
Nhất Nguyên quy Không Động,
Không Động hiệp Nhất Nguyên.
Sắc tức không sắc,
Không sắc tức sắc.
Đạo tức vô tướng,
Vô tướng tức vô sanh.
Hư Vô sanh Hư Hư Vô,
Hư Hư Vô sanh Diệu Hữu.
Sắc tướng giả quy tâm diệt tướng,
Nơi Hư Không phi tưởng quy căn.
Cõi Không Động nhiên đăng sáng tỏ,
Phật tức tâm diệt ngả phi danh.
Bồ Đề giống vô sanh,
Phật Quang gốc vô tử.
- TĨNH ĐẠO HƯ KHÔNG -
Không trong tĩnh Không
Không thông đạt Không
Thiên Không độ Không
Không Không ngộ Không.
Hiệp Không chuyển Không
Linh Không trống Không
Dụng Không pháp thông
Chơn Không cảnh Không.
Vào Không đoạt Không
Mở Không Đạo trong
Huyền Không minh Không
Không động thần thông.
Phật Không hình Không
Đạo Không sắc Không
Chuyển Không hườn Không
Vòng Không tròn Không.
Đả Không tĩnh Không
Tịnh động hiệp Không
Thông Không lòng Không
Tròn tròn mênh mông.
Vào trong Không Thiên
Khí hoá Hạo Nhiên
Bảy nguồn Như Ý
Pháp tánh lộ Thiên.
Mênh mông khí Tiên
Thần tĩnh tánh yên
Như Lai Chơn Thể
Hiệp khí Huyền Thiên.
Hồng Mông Huyền Huyền
Sanh khí Hạo Nhiên
Đi khắp Tam Thiên
Hườn căn tĩnh Đạo.
Không Không tịnh yên
Phật Pháp vô biên
Sanh ra Thiên Thủ
Thiên Nhãn thông Thiên.
Pháp tâm Đồ Thiên
Chất Xám thanh huyền
Hư Không Diệu Hữu
Tam Muội Hư Thiên.
- PHÁP ĐỊNH TÂM -
Nhập định diệt bản ngã
Tịnh tánh hội Kim Tiên
Thiên Ngôn học Mật Ngữ
Chơn Thể hoá Kim Thuyền.
Nhập định diệt thân sơ
Khai hoá nguồn Thiên Thơ
Giao tâm cùng Tạo Hoá
Giải ba khí trần dơ.
Nhập định khai linh tâm
Như Lai Pháp nắm cầm
Thuyền không tâm mở lối
Học Kinh Trời siêu âm.
Nhập định khai Pháp Hoa
Kim Thân ngự Liên Toà
Ba Nhà thường lui tới
Kết thành vòng Liên Hoa.
Nhập định khai Pháp Tâm
Thông Thiên Đạo truy tầm
Thiên Không linh các pháp
Pháp biến thành thuyền tâm.
Nhập định khai Nhiên Đăng
Cầm đuốc tuệ tinh thần
Gươm huệ diệt bản ngã
Viết Kinh Trời không tâm.
Nhập định khai Pháp Thân
Linh ảnh qua các tầng
Xuyên qua đường Xích Đạo
Mở Bát Kinh hiệp thân.
Nhập định dưỡng tinh thần
Hào quang Mười Phương Phật
Thiên Không thường chưởng dưỡng
Lò Trời của Pháp Vương.
Nhập định khai thần kinh
Điển tâm hoà quang minh
Cửu Khiếu Thần Quang chiếu
Nhìn xuyên cảnh vô hình.
Nhập định lòng lặng thinh
Điển giao hoà Thiên Kính
Thiên Lý tự nhiên mở
Đất Trời rộng thinh thinh.
Nhập định khai Thần Quang
Cầm gậy Trời Kim Cang
Mở đường Thiên Lý Nhãn
Xem các cảnh Niết Bàn.
- Hết -
(Tiếp theo đầu trang 86, 87, 88, 89, 90, 91, 92, 93 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Nước biển màu xanh,
Mẹ lành dung chứa.
Đời Thượng Đức dân trí sống thiện,
Người Thượng Trí hành Đạo tự nguyện.
Người chí thiện không bàn việc thiện ác,
Đạo chí thiện không bàn cao thấp tranh biện.
Trước hoằng sanh,
Sau độ lành,
Trong tình thương yêu cao cả.
Lành tột lành,
Sáng tột sáng,
Như viên Ngọc của Trời sanh.
Không nhiễm thiện - tột lành.
Không nhiễm ác - tột thanh.
Lành đến chỗ vô tranh,
Thanh đến chỗ lành Đạo.
Kinh thông, hơi dài thông tất cả,
Mạch thông, ánh sáng tỏ khắp trong ngoài.
Nhẹ nhẹ thông kinh,
Linh khí chuyển khắp.
Thanh thanh thông mạch,
Ánh sáng bao trùm.
Hít một hơi dài, dài như không hít,
Chuyển từng hơi, sáng toả khắp linh tâm.
Đạo nhiếp tâm, khí lành thâu chơn tánh,
Theo Hư Vô, từng nhịp thở hoà Không.
Khí Hạo Nhiên theo hơi đi cùng khắp,
Đạt Đạo lành mở cửa Đạo thông Thiên.
Thông Ngũ Lý khí triều nguyên bốc sáng,
Chủ Ngũ Hành điều khiển lý Âm Dương.
Tịnh tịnh pháp luân, khí thanh phát khởi,
Nhẹ nhẹ chuyển luân, tâm thân hết mõi.
Hít khí lành hoá giải các trược ô,
Luân chuyển khí thanh lọc thân nội thể.
Thần hiệp thần,
Thần thông linh vô kể.
Khí hiệp linh,
Khí chuyển khắp Hư Vô.
Đạo hiệp thể,
Đạo hườn Hư phục mệnh.
Tánh hườn Không,
Ngộ sản tánh Kim Thân.
Đạo gọi Chân Nhân,
Phật gọi Chơn Thần.
Linh tánh giác, huệ tâm trí thông suốt,
Đạo huyền đồng, sanh tử vốn vô tâm.
Phật điển Dương, khai mở cửa huyền tâm,
Tiên điển Âm, kết Thánh Thai đạt Đạo.
Máy Huyền Cơ linh tâm cầm Chơn Đạo.
Thuận mệnh Trời linh ứng khắp Tam Thiên.
Phật luyện Huyền Công,
Tiên tu Nhập Thất.
Khí quy nhất, đồng khởi ở tâm,
Đạo quy thức, đồng mở ở tánh.
Tánh giác tâm thông,
Độ thân lợi chúng.
Đạo thông, thông suốt.
Biết số đặt mệnh.
Ngũ Kinh mở, Ngũ Luân đồng nhất lý,
Ngũ Hành thông, Ngũ Khí hoá triều nguyên.
Tam Điền khai, Hoa Tâm thường trụ đảnh,
Tam Thanh hoà, kết Đạo hiệp Thánh Thai.
Như Lai hội, mạch thông thường tỏ sánh,
Thần xuất ra, thường đạp án mây lành.
Thanh Đạo quy tâm,
Chơn Đạo quy thanh.
Đạo nhất lý, đồng thanh tương ứng,
Hội điển tâm, ứng cảm Đạo Hư Vô.
Lòng Trời khai, Đạo Tâm thông các lý,
Đạt Nhất Nguyên, chơn khí tịnh hườn Vô.
Cầm gậy Kim Cang mở đường Anh Thánh,
Hoá Ngũ Vân mở cửa chín tầng mây.
Thâu Lục Tướng chỉnh trang hàng nội các,
Các Tỳ Kheo mở hội ứng khoa thi.
Đem Ngũ Pháp Kinh Điền khai hoang lộ,
Lập Pháp xong Xá Huệ cõi Ba Ngàn.
Nhất khí thâu, kinh lý cõi Niết Bàn,
Dạy sanh chúng hào quang thường chưởng dưỡng.
Trời Không Không thanh quang khai Diệu Tướng,
Phật hoá duyên nhập định lộ thần thông.
Tướng quang phát do tâm thông trí Đạo,
Phật tức tâm Tâm Thánh hội chơn nhơn.
Hoa Thiên Mạng thuần Dương hiệp một lý,
Phổ Kinh Trời ân điển gội bốn phương.
Định xuất do tâm,
Khai thông Cửu Khiếu.
Nhập định do tánh,
Lui tới Ba Nhà.
Giảng kinh pháp,
Pháp tánh đốn ngộ.
Giảng kinh văn,
Khai lý duyệt độ.
Vạn pháp quy Không,
Tâm pháp có một.
Tâm ứng truyền tâm,
Khí linh tiếp dẫn.
Ẩn ngôn khai ngộ,
Phật hội Tam Điền.
Thiên điển thông công,
Pháp tánh thông suốt.
Trời chí linh làm chủ hết Hư Vô,
Phật chí lành Nhà Lớn của Thiên Địa.
Tam Điền khai Dịch Lý,
Dịch Lý thông Ngũ Kinh.
Lục Khí mở Thất Chơn,
Thất Chơn khai Bát Quái.
Nhìn Thiên Văn thấu rõ lòng Trời,
Xem Địa Lý làu thông độn giáp.
Nhìn xem Trời thấu rõ căn nguyên,
Xem cảnh vật rõ bổn lai diện mục.
Sống an nhiên như người du mục,
Đạo vô tranh hạnh đức ở tâm lành.
Tâm chí thiện, Đạo chí linh.
Đời thích sống một mình.
Đạo thích an một cõi.
Trước độc lập, sau dưỡng Thần.
Vạn vật ở ngoài thân - không thật.
Vạn vật ở ngoài cảnh - không tâm.
Pháp đốn ngộ Không,
Tánh thông trường thọ.
Dưỡng Đạo truyền đời,
Thí Pháp độ ngôn.
Một câu văn,
Khai sáng tinh thần.
Chiếu quang Phật,
Khai thông đường trí tuệ.
Chỉ pháp lành,
Mở tuệ giác thông kinh.
Linh đạt linh, Lục Kinh khai mở.
Giác đạt giác, uyên bác làu thông.
Thầy sáng danh sư,
Trò sáng danh đệ.
Nước gặp nguồn chuyển tiếp,
Đạo gặp Đạo kết hiệp.
Thanh quang chiếu sáng tâm,
Khí linh rửa sạch tánh.
Tánh sáng Đạo nhập Thánh,
Tâm trong Đạo thông công.
Nhất lý thông vạn lý đều linh,
Nhất khiếu mở Huyền Kinh Thầy dạy.
Đạo thành phép linh,
Đạo huyền chí thiện.
Cây mọc ngọn để ngậm sương,
Người giác tánh để thành Đạo.
Tánh giác diệt ngàn mê,
Bồ Đề tâm hiển lộ.
Tâm chí lành người Đạo đổi chơn dung,
Lòng chí thiện người Đạo đổi pháp tướng.
Tướng Phật khoan thai,
Hài hoà dung mạo.
Tướng Pháp uy nghi,
Đường đường chánh diệu.
Học pháp lý khai ngộ điển kinh.
Luyện Mật Pháp thông đường Thiên Đạo.
Chim khôn tung cánh bay cao,
Bay muôn phương để nhìn xa biết rộng.
Đạo cao thông mạch lý thần kinh,
Vào Sáu Cõi học cao biết rộng.
Luyện mình trong khí linh,
Ngộ mình trong Trời Đất.
(Hết trang 93.)
(Tiếp theo đầu trang 82, 83, 84, 85 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Lành ở chỗ vô tư,
Thông ở chỗ vô tâm.
Miệng người nói thiện,
Tâm chứa điều ác.
Đạo người khuyến thiện,
Còn chứa phải quấy.
Nếu đến vô tư thì không còn khuyến nói,
Nếu đã vô tâm thì tự nhiên họ học.
Người vô tư chứa Đạo Trời Đất,
Lòng vô tư dứt thiện, dứt ác.
Chánh chê tà, thiện ác phân tranh,
Tà chê chánh, lấn chen khắp chốn.
Lòng không ác không nghĩ đến điều ác,
Lòng không thiện không bàn đến việc thiện.
Duyên đến thì làm,
Tự nhiên Thiên Lý.
Lòng không thiện ác,
Trí tuệ mới thành.
Lòng không phân biệt,
Đạo Lớn mới hiệp.
Pháp không phân tranh,
Mở Đạo giác ngộ.
Đạo thanh tịnh miễn bàn,
Người giác ngộ miễn luận.
Người ham lợi nhỏ,
Chết trong danh nghiệp.
Kẻ học Đạo Lớn,
Sống mãi vô sanh.
Trí đời - hơn người.
Trí xảo - diệt phước.
Trí tuệ - tỉnh người.
Lợi Đạo - hạnh phúc.
Tâm nghẹt - phân biệt tranh đấu.
Tâm thông - mở lối Phật Môn.
Tâm trược sanh đấu tranh,
Tâm thanh lui về tịnh.
Nhìn người biết nhân,
Nhìn Đạo biết quả.
Hành động hằng ngày,
Lộ chỗ cạn sâu.
Bàn luận vài giờ,
Biết phần mê giác.
Đạo không nhồi không biết quả đến đâu,
Người không thử không phân ra chơn nguỵ.
Thử Đạo để truyền đời,
Nhồi Đạo nắm kết quả.
Vàng thật vàng gặp lửa thì thanh,
Đạo thật Đạo không sanh tà mị.
Người đạt Đạo không lòng tư kỷ,
Khách chơn tu chết hết tâm phàm.
Liễu tâm sanh Phật Tánh,
Liễu Đạo sản Như Lai.
Người không lòng chẳng có chê ai,
Khách tĩnh Đạo quay về bến giác.
Lòng mát tâm thanh,
Đạo lành đốn pháp.
Ánh dương quang hiệp chỗ tâm thanh,
Lòng chí thiện hiệp ngôi Chí Thánh.
Đạo đức lành nhờ tánh Đạo thông,
Hoa phúc đức linh tâm trồng lấy.
Vườn hạnh người trồng,
Vườn Đạo Thầy trồng.
Đạo khoe màu khoe sắc thanh quang,
Tình cao đẹp vững vàng thanh nhã.
Nhân theo thời, dụng võ bốn phương,
Đạo theo Thánh, mở cơ Thánh Đức.
Pháp duy tâm không tình đạt Đạo,
Đạo không tánh chí lành chí Thánh.
Vào chỗ Không đi tìm cái Có,
Đạt mệnh Trời thấy rõ Đạo Như Lai.
Đạo chí linh đi trong lòng thiên hạ,
Đạo chí lành trong các giống đương sanh.
Vật có đức linh,
Người có Đạo lành.
Vật linh, ứng cảm theo lòng Trời,
Đạo lành, ứng cảm theo lòng người.
Có lấy Không làm dụng,
Không lấy Có làm nền.
Bến giác đò tâm,
Thuyền lành không đáy.
(Hết trang 85.)
(Tiếp theo đầu trang 78, 79, 80, 81 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Kẻ có huệ cúi đầu bái phục,
Người mắt phàm sau trước vô tri.
Cơ Huyền Ẩn,
Đạo thông tri.
Người mới học làm sao thông suốt,
Khách mới tu đâu biết Đạo cạn sâu.
Chẳng qua hiểu chút ít kinh văn,
Mà muốn bàn vào Đạo Trời không động.
Mới học một chút ít căn bản,
Mà muốn làm bậc Đại Quang Minh!
Lòng phàm chưa sạch,
Đạo Lớn khó về.
Đời mê vật - chìm sâu.
Đạo mê kinh - ngã mạng.
Bánh vẽ không thể no lòng,
Đạo Lớn chưa huệ chưa biết.
Dẫu tu một ngàn năm,
Không có Pháp Tâm vẫn bí lối.
Dầu tu ngàn kiếp,
Không khai trí huệ vẫn cùng đường.
Bóng tối đi theo,
Quỷ Vô Thường đến bắt.
Học cho tới chỗ yên,
Thì lòng lại muốn ẩn.
Học cho tới chỗ thanh,
Thì lòng lại đi tịnh.
Học cho tới chỗ an,
Lòng lại vào nhập định.
Yên cho Đạo lưu hành,
Thanh cho Đạo giác ngộ.
An cho yên mệnh số,
Định cho tỏ nguồn xưa.
Phật Pháp không tâm, cầm Đạo Đại Thừa,
Chơn lý không tánh, linh thiêng khắp cả.
Dọn lòng để giải điển ô trược,
Thanh lọc để tẩy rửa độc tố.
Lòng sạch lộ Huyền Cơ,
Thân sạch thâu Thiên Điển.
Điển pháp hoá giải nhân duyên,
Tâm thiền khai minh chánh giác.
Đạo khai để truyền đời,
Học Đạo để thành Đạo.
Ánh sáng bao quanh,
Quỷ kỉnh, Thần kính, Tiên phục.
Phàm với Thánh luận ở chỗ mê với giác,
Phật với người học ở chỗ ngộ hay chưa.
Dù học hết kinh Đại Thừa,
Tâm chưa sáng thần thông chưa lãnh ngộ.
Lòng phàm còn đầy ấp,
Chơn lý khó kéo về.
Dù có tập luyện hết các pháp căn bản,
Cũng không phải cách giải thoát hoàn toàn.
Pháp Tâm là Tâm Pháp,
Ngộ truyền sẽ đạt Đạo.
Tâm Pháp mở được Khiếu Linh,
Linh Tâm lãnh hội Pháp Giới.
Phật duy nhân dạy pháp truyền đời,
Bậc Đại Căn học cơ Huyền Ẩn.
Ngộ Đạo Lớn cải tánh diệt danh,
Ngộ Đạo Lớn dưỡng tu thành Đạo.
Đạo thành chí Thánh,
Đạo giác trí lành.
Bậc lành Đạo nói lời minh triết,
Hàng chơn tu tỏ lối Đại Thừa.
Viết một vần thơ,
Làu thông uyên bác.
Bàn một lý kinh,
Thông suốt cạn sâu.
Hiểu nông bày điều tổn Đạo,
Hiểu sâu Thiên Lý muôn ngàn.
Người đạt trí tuệ,
Thử người tu Đạo.
Thử để phân loại,
Nhồi để phân phẩm.
Nhân không nhồi không đạt Đạo Chí Nhân,
Đạo không nhồi không đạt Đạo Chí Thánh.
Nhồi để phân,
Luyện để hiệp.
Bậc đạt Đạo giống như người khùng,
Bậc thành Đạo giống như khách ung dung.
(Hết trang 81.)
(Tiếp theo đầu trang 71, 72, 73, 74, 75, 76, 77 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
- Thiên Lý ứng tâm, Thiên Lý ứng cảm -
Thiên Lý ứng tâm,
Hồi quang phản chiếu.
Thiên Lý ứng cảm,
Tâm tâm tương ứng.
Cảm theo thức lưu hành,
Tâm theo lý ứng cảm.
Dòng Đạo thanh trong,
Trống lòng sẽ tới.
Nguồn Đạo thiện lành,
Tâm thanh sẽ đạt.
Giải động đạt tịnh,
Giải trược đạt thanh.
Pháp thanh tịnh hiệp một Nhất Nguyên,
Đạo thanh tịnh vào lòng Trời Đất.
Cực tịnh thâu vạn pháp,
Cực định hiệp Hư Không.
Đi trong Tam Giới bằng điển,
Đi trong Vũ Trụ bằng linh ảnh.
Điển giải tâm kiến tánh Như Lai,
Kết Linh Thể hào quang Diệu Tướng.
Chơn Hoả Muội Hoả,
Hiệp một hườn Vô.
Không Động Chơn Thể,
Linh Khí Trời Đất.
Sấm theo điển chấn động,
Khí theo điển lưu hành.
Đạo mở hào quang,
Mỗi ngày mỗi sáng.
Đạt Đạo trong ngoài,
Trên dưới tròn đầy.
Khí Hạo Nhiên trên dưới giao thông,
Đạo Trời Đất tự thân tỏ ngộ.
Mô Ni sắp số,
Xá Lợi kết hình.
Sanh lại mình đạo lực mới linh,
Cầm số mệnh Đại La Thiên Giới.
Niết Bàn hội kinh phổ,
Thiên Tiên nắm Huyền Cơ.
Đạo Học duy tâm tự ngộ.
Trục Học duy vật tự truy.
Đạo Học khí linh,
Trục Học khí trược.
Đạo minh kinh, pháp linh tự tánh,
Huyền cơ thông, pháp lực hội về.
Cầu một hiệp linh thiêng bao khắp,
Ứng tâm soi tỏ ngộ căn duyên.
Tánh Không của linh thiêng,
Đạo Huyền của Phật Lý.
Đời cực trược,
Luyện được chơn thanh.
Đạo cực động,
Luyện được Chơn Thánh.
Đạo không lòng,
Kết đại nhân duyên.
Thiên lý tường vân,
Thuận Thiên hiệp Đạo.
Qua chín tầng mây,
Hiệp lòng Trời Đất.
Qua bảy tầng Trời,
Hiệp Đại Thiên Tôn.
Qua cõi Mười Phương,
Ba ngàn thế giới.
Gom hết lại trong lòng Trời,
Ban nó ra đi cùng khắp.
Khí không động - khí Huyền,
Trời không động - Trời thiêng.
Tâm không động - tâm linh,
Trí không động - trí tuệ.
Lòng không động - lòng thiêng,
Tánh không động - tánh thiền.
Chỗ không động tự nó không lời,
Tình vững mạnh yêu trong thanh thản.
Phật đạt pháp nối cầu hai tám,
Tiên thần thông biết chỗ trúc cơ.
Thiên Lý không thân sơ,
Học thông thì tỏ ngộ.
Nghiệm cho ra chỗ khúc triết hành văn,
Tìm cho rõ sự huyền cơ yên ẩn.
Lời mộc mạc linh ngôn cẩn thận.
Lý giản đơn hàm chứa Huyền Cơ.
Một câu văn là một bài giải Thiên Thơ,
Lời bình giải có ẩn cơ Phật Pháp.
Đại căn tỏ ngộ,
Hiểu rõ nên hành.
Văn của Phật là lý vô sanh,
Lời của Thánh chí linh chí ứng.
Học kinh luận đừng ôm trong kinh luận
Khai hoá ra chỗ Diệu Pháp tiềm tàng
Không khác gì nhà địa chất tầm vàng
Lọc sạn cát mới tìm ra vàng thật.
Còn phải đốt rồi đem ra phân chất
Đã thật vàng nhưng nó thấp hay cao
Lửa cho già chảy hết chất vàng thao
Mới trị giá thanh cao vàng thật.
Đạo cũng thế giống như vàng lọc,
Mới tầm ra nguồn gốc Như Lai.
Thiệt Ngọc phải mài,
Thật vàng phải đốt.
Mài cho tới sáng tròn ngọc tốt,
Đốt cho thành trổ mặt vàng mười.
Ngọc Linh Sơn là Ngọc của Trời,
Kim Thân Phật Linh Quang Thượng Đế.
Lò Bát Quái giải tâm luyện thể,
Đốt tánh linh pha chế Âm Dương.
Đốt tâm thành Thánh Thể Tây Phương,
Hiệp Pháp Thể đường đường minh chánh.
Tâm đắc thành Hiển Thánh Di Vương,
Đạo mở đường xây dựng Thượng Ngươn.
Đạo chỉ ngả vô thường,
Đời được cơ cứu thế.
Nối chí Như Lai,
Cầm đuốc Thượng Đế.
Vui trí thiền dạo khắp Trời Tây,
Thường nhập định ra vào Tam Giới.
Phổ Kinh Phật nhân sanh học lại,
Bạch Diệu Kinh giải thoát tinh thần.
Hội tụ thành văn,
Lòng trống thấy Phật.
Cỡi lớp áo phong trần,
Nhận Kim Quang Phật Pháp.
Đổi kiếp sống hữu vi,
Tầm ra cơ huyền bí.
Đạo Lớn tầm đúng bậc chơn sư,
Pháp Lớn tầm bậc thầy siêu thoát.
Bậc giác ngộ lánh đời.
Đạt siêu thoát vào đời.
Lánh đời để luyện Đạo thành công,
Vào đời để rước hàng môn đệ.
Hàng đạt Đạo ở ăn như dương thế,
Như khách trần Linh Thể của Như Lai.
Như người trần ăn uống vui say,
Người ngơ ngáo nào ai có hiểu.
Ẩn như thế mới nên vi diệu,
Giữa biển đời cá lớn lội thảnh thơi.
Vật ăn vào lòng trống,
Phật ngự ở tâm Không.
Ăn mà không có nhiễm,
Tu mà như không tu.
(Hết trang 77.)
(Tiếp theo đầu trang 66, 67, 68, 69, 70 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Bến giác kề chân,
Quay thuyền sẽ tới.
Bóng tối ngàn năm,
Gặp pháp rửa sáng.
Lòng dục sa đoạ,
Hành pháp giải toả.
Thiên Lý truyền tâm,
Chơn Linh giác ngộ.
Bóng tối dang xa,
Trí tuệ hiệp về.
Ánh sáng toả ra,
Hoa tâm nở nhuỵ.
Thận thuỷ giao cảm,
Thiên Lý lưu hành.
Cảm ứng ngoại tâm,
Tâm minh trí sáng.
Thiên Dục tiếp giao,
Âm Dương sanh sản.
Ngộ Chơn Không nhất lý quy Tiên,
Tâm Đạo thức vô sanh vô tử.
Nơi thanh tịnh máy Trời ghi đủ,
Cõi không lòng giữ sổ Thiên Cơ.
Đạo không tâm Trời của ban sơ,
Nơi nguyên thuỷ biển yêu Thượng Đế.
Thuyền không đáy pháp tâm có đủ,
Người vô tư làm chủ pháp tâm.
Học chỗ Vô Tự,
Đạt ngôi Thái Cực.
Học chỗ Hữu Tự,
Sanh lòng giành giựt.
Học khí thanh, quy tâm chỗ tịnh.
Luyện trí vô tư, trống vắng rảnh rang.
Lòng có trống vắng khí thanh tịnh hiệp về.
Tâm có vô tư mới ngộ chỗ Mật Pháp.
Mạch không đáy thông sơn hiệp hải,
Lòng có vô tư mới hiệp Đạo của Trời.
Ba tất hơi người cho là rất ngắn,
Biết luyện mình đi tột tới Hư Không.
Trong tám mươi bốn ngàn pháp môn,
Thanh tịnh là đạt pháp.
Thanh rút khí thanh,
Tịnh giải hoá khí trược.
Động - đời - trược đục.
Tịnh - Trời - thanh trong.
Minh Đạo hoá giải,
Mê đời tranh đoạt.
Hữu Vi giành cái Có,
Vô Vi đạt cái Không.
Không Không - không còn tranh.
Chơn Không - không còn giành.
Lành để đức vô tranh,
Đạo yên tĩnh vô thanh.
Thức Đạo, phát tâm, gia ơn bố thí.
Mê Đạo, tranh đoạt, gian đảng chiến tranh.
Đạo mê đưa vào Địa Ngục,
Đạo giác chỉ lại ngả Thiên Đàng.
Mê sanh phân tranh.
Giác sanh tha thứ.
Ngọc càng giồi càng trong,
Đạo càng luyện càng giác.
Viên Ngọc rớt xuống bùn đem rửa sạch được sáng,
Cục đất rớt xuống bùn thì vô phương cứu chửa.
Người trí rủi bị mê thì còn tỉnh lại được,
Người mê đã bị mê thì hết phương cứu chửa.
Con cá lớn không ăn rong rêu nhỏ,
Còn tàu lớn không nên đi sông nhỏ.
Phúc đức có chỗ hữu dư,
Đạo thanh có chỗ hữu dụng.
Ứng biến hiệp lý Âm Dương,
Nhập định mở cửa Trời Đất.
Máy Huyền mở lúc sanh Dương,
Đạo tịnh mở giờ Tý, Ngọ.
Cá lớn ẩn giữa biển khơi,
Đạo Lớn ẩn giữa chợ đời.
Sách thanh tịnh không nói điều thanh tịnh,
Đạo thanh tịnh chỉ phép dưỡng thần.
Điều dưỡng tinh thần,
Là pháp thanh tịnh.
Tịnh giữa chợ đời,
Mới thật là tịnh.
Thanh giữa biển người,
Mới thật là thanh.
Lấy động luyện tịnh,
Đạt tịnh chơn tịnh.
Biển người luyện thanh.
Đạt thanh chơn thanh.
Lòng tịnh, vật ngoại thân không nhiễm,
Tâm thanh, nguồn Thiên Điển hiệp về.
Đời bổ hữu dư,
Đạo bớt tham dục.
Dưỡng thần an trí,
Bổ thần an khí.
Phép tiêu giao đạt lý bổ thần,
Tâm thanh thản thoát lòng ái dục.
Trời tan mây ánh sáng tỏ khắp,
Lòng thanh tịnh khí linh đầy nhóc.
(Hết trang 70.)
(Tiếp theo đầu trang 62, 63, 64, 65 - Minh Đạo Chơn Kinh - Đức Phật Thầy Vô Danh Thị)
Vương Đạo mở khai đời Di Lạc
Chánh tâm hoà uyên bác làu thông
Nguồn máy Trời khí Hạo thông công
Khai cơ pháp nối vòng Thất Bảo.
Phật nhập Thánh khai ngôi Chưởng Giáo
Trí Niết Bàn mở Đạo Năm Châu
Đem Tình Thương Đạo Đức phục hồi
Cơ Thiên Địa lập đời trở lại.
Bậc hiền sĩ nay Trời ân đãi
Khách luyện tâm trở lại đò Thiên
Rước người lành đạo đức nhân hiền
Đãi khách Đạo Bồng Lai hội yến.
Phật chuyển thế nắm nguồn linh điển
Cho Thánh Nhân viết lại Thiên Kinh
Đất Đông Phương Huyền Học Trời sanh
Đạo lập lại văn minh Phật Pháp.
Học Như Ý Pháp Môn truyền đạt
Luyện cho xong Bảo Pháp Thiên Hoàng
Ngọc Mô-Ni tỏ lối Niết Bàn
Trời không động là nhà Tam Giáo.
Kim Thân được về đây học Đạo
Tỏ Huyền Linh trí tuệ làu thông
Viết ra nguồn Kinh Mới Hoá Công
Cho Đời Mới minh kinh hiền đức.
Ngũ Khí Triều Nguyên,
Ngưng kết thành mây.
Tam Hoa Tụ Đảnh.
Kết lại thành Đài.
Âm Dương thuần Đạo,
Sanh được Thánh Thai.
Cửu Khiếu khai mở,
Nghe nhạc Trời reo.
Chơn tâm bừng sáng,