(Bắt đầu trang 1.)
Cảm Tạ
Con thành tâm cảm tạ Thiên ân của Đức Phật Tổ, Đức Cha Trời Mẹ Đất, và Cộng Đồng Cửu Phẩm - Phật, Tiên, Thánh, Thần - Tam Giới Thiên Địa Nhân.
Con cũng thành tâm cảm tạ công ơn Thầy Tổ và chư vị Đạo Hửu ở địa phương và năm châu thế giới, đã đặc biệt quang chiếu Thanh Quang Điển Lành và trợ giúp cho con có phương tiện thực hiện các tập sách - Thi Văn Tâm Linh Đạo Học - để con và chư vị Đạo Hửu có cơ hội phụng sự Cơ Thiên Địa Đại Đạo của Đức Như Lai Phật Tổ và Đức Thiên Địa Phụ Mẫu.
Con chân thành ước mong được chia sẻ Tình Thương, Đạo Đức, và sự hiểu biết về Sức Khoẻ và Tâm Linh Điển Quang Đạo Học cùng với cộng đồng Nhân Sinh, Vạn Linh Tam Giới.
Một lần nữa con xin thành tâm đảnh lễ và cảm tạ Thiên Ân Bề Trên, và con đặc biệt cảm tạ chư vị Đạo Hửu, Thân Hửu cùng tất cả quí bạn đọc khắp nơi trên thế giới đã và đang dành rất nhiều cảm tình và sự trợ giúp quí báu.
Trân trọng kính bái,
Vô Danh Thị
LỜI TỰA
Xưa nay bậc Chơn Nhân ngộ Đạo, xử thế bằng đức độ hành Đạo Vô Tranh. Thường bậc giác ngộ Toàn Chơn chỉ dùng lời nói mà ban ra nguồn minh triết để làm pháp thí cho các giới Thiện Trí Thức coi xem mà giác ngộ cái chơn lý Nhất Nguyên vô cùng tận.
Phật Đạo dùng Kinh để tỉnh thiên hạ.
Đạo Giáo dùng Pháp để thanh lọc thiên hạ.
Nho Giáo dùng Ngũ Đức để giáo thiên hạ.
Tiên Đạo dùng Pháp Môn để giúp thiên hạ.
Nhân Đạo dùng Lời Nói để truyền đời.
Tất cả những việc như trên là mong khai sáng bút pháp của Đấng Từ Bi, mà khai dòng kinh lý, để cho phù hiệp nhân duyên của các vị chơn sư hành độ.
Lời nói vô tranh làm lành mối Đạo.
Chơn lý tròn đầy đến cõi Vô Danh.
Đạo Lớn vô hình nên di chuyển mãi.
Phật Lớn vô tướng nên độ không ngừng.
Chơn nhân vô danh tới hàng minh triết.
Chơn tu vô tranh giữ Đạo trong lành.
Ngôn luận không tranh văn đoàn thanh nhã.
Hành độ không tranh thành bậc chơn sư.
Địa vị không tranh Thái Bình lập lại.
Nhân phẩm không tranh thật Đạo Toàn Chơn.
Bậc Nhân Lớn tu luyện Vô Tranh để thành chánh quả. Cứu độ muôn người giải thoát đời sống, lại cải tánh diệt danh.
Bậc có đức độ lớn làm mãi cho đời mà không biết mỏi. Độ lượng vô cùng mà lại Vô Tranh.
Đức sáng như trăng sao
Để làm hàng tinh tú
Theo Đạo của Phật Trời
Tu luyện muôn triệu năm.
Có những bậc ngộ bộ máy Huyền Cơ Tạo Hoá, hiển Thánh cứu đời trong đức độ của bậc chơn nhân.
Chuông lớn vang xa Trời cho lời minh triết
Đạo Lớn Vô Tranh ra đời đi giảng thuyết
Gom lại bậc Đại Thừa về gốc cũ nguồn xưa.
Ai có căn duyên tự nhiên gặp lại
Bậc đại minh triết Trời độ giáng trần
Chơn lý tu thân được thành chánh quả
Hành Đạo của Trời thắp sáng Đạo Chơn Nhân.
Kính Bái,
Vô Danh Thị
Chơn Đạo Vô Hình.
Chơn Phật Vô Tướng.
Chơn Nhân Vô Danh.
Chơn Tu Vô Tranh.
ĐẠO LỚN VÔ TRANH
☀️
Đức Chí Tôn Minh Dạy
Đạo Vô Tranh Kinh Luận.
- Đạo ta đứng ở giữa Trời Đất, muôn đời không nghiêng không lệch, là nhờ giữ được trọng tâm của sự công minh liêm chánh. Cho nên Tiên Phật lấy đó làm tâm mà tu thân luyện Đạo cho được tròn đầy cái sự chơn chính của ta, để mà thành Tiên đắc Phật.
- Đạo của ta ở giữa động tịnh, mà luôn luôn giữ sự chơn chính thanh tịnh.
Nhất động ta cũng tiếp ứng để dạy dỗ cho nó biết chỗ thanh mà quy tâm đạt tịnh.
Nhất tịnh ta cũng dạy cái sự siêu lý huyền cơ để đạt được tròn đầy thanh tịnh.
- Đạo ta ở giữa sáng tối, mà luôn giữ sự chí linh huyền diệu cho cả sự tối lẫn sáng.
Nhất khí Dương động, ta trợ tiến cho Dương đi khắp Vũ Trụ để ban luồn ánh sáng, cung ứng cho nhật nguyệt và tinh tú không ngừng nghỉ.
Nhất khí Âm kết bóng tối, ta lại giúp nó huyền quang để đi các cõi kết thân lập mệnh, để cho Âm và Dương trợ tiến lẫn nhau mà sanh ra ngày đêm, giờ giấc, năm tháng.
- Đạo ta ở giữa lòng nhân loại thì thành bậc Chí Thánh Hiền Nhân. Trên thuận mệnh Trời học đức chí thiện. Dưới thuận mệnh người thành bậc mẫu nghi hiền triết, đem Đạo vào đời bằng hạnh đức khiêm cung, chí linh, chí diệu.
- Đạo ta ở giữa không trung chí huyền chí hoá:
ở giữa Vô Cực làm chủ Âm Dương.
ở Âm Dương thì làm phụ mẫu của nhân loại.
ở trong nhân loại làm bậc hiền quân chí thiện.
- Đạo ta không có lòng tư riêng vị kỷ, nên xem cả thiên hạ là con của Trời Đất mà ban khí linh xuống nuôi hết trong tình yêu thương vô biên giới, vô giới hạn. Cho nên chúng sanh nhất cầu thì được sự linh ứng bốn phương nhuần gội. Khí linh của ta nuôi sống không dừng, để tu nhân đắc nhân, tu Tiên đắc Tiên, mà về lại Chơn Tiên thanh tịnh.
- Đạo ta chí lành, ở trong thiện ác mà cứu cả thiện lẫn ác; ở trong chánh lẫn tà, để cứu cả chánh lẫn tà.
Nơi ta ở là chỗ chí nhân cao thượng, chí thiện cao minh, chí huyền chí diệu. Nơi đó là tột cùng của nguồn gốc thiện, cho nên nó không còn chấp thiện. Vì vậy mà kẻ thiện được độ thành bậc Chơn Nhân.
Nơi Niết Bàn của ta ban cho Tiên Phật Ban Ngàn Thế Giới sống chung trong cảnh Thái Bình tịch tịnh, tịch thanh. Cõi đó lại là cõi tột cùng cao đẹp của lòng nhân. Nó không chứa một niệm, vô trần bất nhiễm, nhưng nó không sanh một mải lông của ác, tư ngã vô tâm, tịnh lòng dứt niệm. Nhờ tiệt hết các niệm mà sanh ra Đạo minh triết là vậy.
- Đạo ta ở giữa lòng của Chư Phật, Thiên Tôn, Chơn Nhân, mà lại hàm chứa muôn ngàn sự độ lượng bao dung.
Lớn dường như lòng Trời vô tận
Nhỏ như bậc quân tử khoan dung.
Trên sống nhuần ân
Dưới ban pháp giới
Ra vào Tam Giới
Trong tâm đại vị tha.
Đức độ bao la
Tình người rộng lớn.
Mở tay chào đón
Các đứa em khờ.
Yêu thương đùm bọc
Các đứa con côi.
Thương người, yêu người, tha người
Mà tâm vô quái ngại của bậc Chơn Nhân.
Mưa nắng không than
Rèn tu dưỡng Đạo.
Tích luỹ tấm lòng lành
Để cứu khổ ban vui.
Sóng lớn ra khơi
Duyên Trời tận độ.
Quyết bước vào đời
Làm sáng Đạo của bậc Chơn Nhân.
An dưỡng Đạo Tâm
Tầm căn tận độ.
Khuyên nhủ nhân lành
Tầm bậc có duyên.
Pháp thuỷ rưới mát khắp trần miền
Lời hay mở ra bàn cho thấu lý.
Người được thức sửa lòng vị kỷ
Bậc đại căn theo đó tầm về.
Đạo anh cao làm sư chỉ giáo
Đạo em lành Linh Bảo dưỡng tu.
Nối chí khai thông con đường Phật Pháp
Để cho mình thành một bậc Chơn Nhân.
- Đạo ta có ở giữa lòng của bậc Căn Tiên:
Đem pháp truyền nhân
Tỉnh Đạo cho đời.
Phương tiện cứu người
Dược linh hoá độ.
Xem thường gian khổ
Ra giúp nhân sanh.
Thực hiện Đạo lành
Lòng Trời tận độ.
Tiên Chí Linh phúc Trời cầm Thiên Số
Đạo Chí Huyền cải tử độ hoàng dương.
Sau trước một Đạo yêu thương
Dưới trên tròn đầy đức hạnh.
Anh đỡ em nâng đồng tu lập đức
Chia sẻ phúc lành vào lòng thiện đức của nhân sanh.
Chén thuốc độ người lúc bịnh, khi đau
Bát canh rau mát lòng người tu tịnh.
Vào đời vì Đạo phổ hành
Quý người việc nghĩa chia sớt.
- Đạo của ta có ở trong hàng Thánh Triết:
Ngòi bút viết kinh
Khai minh bờ giác.
Chỉ chỗ Đạo cạn sâu
Dìu dắt người tới chỗ.
Cầm bút tuệ viết ra lời giải thoát
Chỉ lối Bồ Đề cho tất cả Chơn Linh.
Hướng Đạo độ sinh
Trong tình minh giác.
Chỉ pháp tịnh thiền
Dưỡng tại Thánh Tâm.
Đạo minh chánh nhờ soi bút Thánh
Lòng giác tha nhờ đức của Trời.
Người biết Đạo soi thấu tận gốc lành
Người hành Đạo dưỡng tu không dứt.
Từ xưa nay Phật Tiên giác thức
Nhờ bút linh Thánh Đức viết kinh.
Người học Đạo mở rộng nhân tình
Kẻ hành Đạo vị tha bố thí.
Lời lành hoan hỷ
Chơn lý minh xa.
Người có duyên căn
Hưởng được mưa pháp của Trời.
Người có Đạo căn
Biết lái về đầu nguồn của pháp giới.
Ấy mới rõ ngàn kinh muôn điển
Đều có lợi cho các Linh Căn.
Sấm dội giữa trời
Vang rền tiếng động.
Huống chi kinh đạo đức của Trời
Mà không sám hối được lòng nhân.
Một lời nói ở trong kinh văn
Là minh quang tất cả Chơn Thần.
Một bài kệ ở trong pháp lý
Là chỉ chỗ tột cùng chơn lý của cõi Huyền Vi.
Một bài pháp thí của lòng Trời
Là tẩy rửa tất cả sự ô trược của nhân loại.
- Sự Lợi Ích Của Pháp Thí -
Một cuốn kinh thơ
Chuyển lòng người có Đạo.
Một áng văn hay
Xây dựng tinh thần cho cả cộng đồng.
Một bài linh giác
Chỉ rõ nguồn lành, bến cũ nguồn xưa.
Người được kinh thức Đạo
Dạy lại cho người kế tiếp tu thân.
Người luyện Đạo biết được chỗ sai
Mà sửa chửa mới qua đường giải thoát.
Người lập đức bố thí
Cúng dường phúc thiện về lại cội Bồ Đề.
Thế giới thiện lành
Nhờ các bậc Đạo Học, Thánh Triết giảng kinh.
Chỉ học qua đây
mà biết Đạo Lớn ở chỗ giữa lòng nhân.
Chỉ coi qua đây
mới thấy cái vi diệu của pháp thí.
Người người đều có Đạo tinh thần
Nhà nhà đều có đức linh bảo.
Lòng nhân, người người đều có
Sớm mở ra tu cho kịp chỗ tỉnh thần.
- Đạo của ta có ở giữa người chơn tu:
Nó sẽ lặng lẽ êm đềm. Lặng lẽ như nước mùa Thu, trăng soi xuống hồ linh tâm bộc khởi, mở lối thanh tịnh mà về trong thiền giác khai minh.
Dang rộng hai tay
Đón chào chơn lý
Ôm Đạo vào lòng
Trong giác ngộ lệ rơi.
Nước mắt tuông ra
Vì mừng được Đạo
Linh Tử trở về
Trên chiếc thuyền tâm.
Ngu muội ngàn năm
Linh Quang che tối
Nay mở lối về
Cảnh cũ nhà xưa.
Nó sẽ ôm ta
Vào lòng mà hát
Chơn lý đây rồi
Của bậc Chí Nhân.
Nó hát tỉnh mê
Bồ Đề trực chỉ
Giữ lòng chung thuỷ
Tu đến tột cùng.
Ánh sáng Huyền Khung
Như Lai truyền đạt
Giác ngộ lòng Trời
Mừng quá lệ tuông.
Con mới nhìn Cha
Thiên Đàng hồi khứ
Cha hôn con hiền
Về tận nguồn xưa.
Đây kinh Đại Thừa
Ta luôn hướng Đạo
Giác trí tầm tuệ
Khai tuệ ngộ căn.
Ngộ căn định giới
Pháp giới quang thân
Minh tâm kiến tánh
Thấu rõ bổn lai.
Bậc chơn tu có Đạo ta:
Tâm tỉnh lòng thanh
An thần dưỡng Đạo
Linh Tánh xuất ra
Học Đạo Đại La.
Lòng nhân khai sáng đức chơn tu
Đạo lành trồng phúc điền cho bá tánh.
Hành Đạo Vô Danh
Trong tình nhân loại
Sau trước một tình
Hành Đạo Chí Nhân.
Lòng nhân của bậc chơn tu Vô Tranh
Là đem kiến thức tu hành phổ bá
Đạo đức cho nhuần thắm lòng nhân.
Lui tới Vô Tranh
Tâm lành tha độ.
Đạo đức Vô Tranh
Thiên hạ toàn thanh.
Đạo của Thầy - Nhất Tín Vi Sư:
Nói ra một lời
Dường như sấm dạy.
Trên thế mệnh Trời
Từ bi hoá hải.
Dưới lấy đức tin
Chữ tín dạy người.
Đạo của môn sinh:
Học pháp tu dưỡng tinh thần
Học kinh khai minh diệu lý.
Trong soi tỏ lý Huyền Cơ
Ngoài sáng lòng người hiếu Đạo.
Trung tín dưỡng đức độ nhân
Lòng tin phải đầy lòng thành tín.
Không đủ đức tin, trí tuệ không thông suốt
Không đủ lòng thành tín, Đạo Lớn không thành.
Xưa nay những bậc đạt Đạo đều phải có đức tin, mới đủ trí dũng vượt qua tất cả Ma Quỷ lường gạt, phỉnh dỗ, dụ người cho ngã lòng Đạo.
Hễ ngã lòng Đạo
Thì nó nhập tâm.
Bày chỗ nghi nan
Làm điều bất tín.
Kêu réo đồng môn
Làm chuyện bất tin.
Đó là đã bị tâm ma kềm chế nên tâm loạn
Bóng tối che phủ lương tri nói lời tổn đức.
Lòng tin Đạo đã mất thì Quỷ Thất Tình xô ngã cái lòng thành tín. Ngồi thiền thấy bóng tối kéo về. Ánh sáng tiêu tan, tâm mê dầy đặc. Muôn đời ngàn kiếp khó đắc Đạo ta.
Ta giữ Đạo Trời
Huyền Linh Chí Thượng
Kêu các môn đồ
Hồi tỉnh chơn tâm.
Thánh Triết mở ra
Trường thi đạo đức
Nếu rớt cơ nầy
Muôn kiếp trầm luân.
(Hết trang 15.)
Cảm ơn sư tỷ đã đánh lại kinh của Thầy, lời của Thầy đúng là lời vàng lời ngọc!
Nam Mô Hoan Hỉ Thiên Cương Phật!